Các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thứ tư - 17/08/2022 09:02 132 0
HÌNH ẢNH
HÌNH ẢNH
Căn cứ vào Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Để thuận tiện cho công dân biết, đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến. Công an huyện Nghi Xuân xin được thông báo một số nội dung liên quan đến tài khoản định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến và quy trình thực hiện cụ thể như sau:
I. Tài khoản định danh điện tử và quy trình cấp định danh điện tử
1. Khái niệm và tiện ích
Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản định danh điện tử được phân theo Mức độ 1 và Mức độ 2.
- Mức độ 1: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với tài khoản mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như: phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng,…), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng,…).
- Mức độ 2: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. Với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng định danh điện tử quốc gia cung cấp như: đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...), thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền...
2. Điều kiện đăng ký tài khoản định danh điện tử:
Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản định danh điện tử đồng thời khi làm thủ tục cấp Căn cước Công dân gắn chíp điện tử. Trường hợp công dân chưa đủ 14 tuổi hoặc các trường hợp giám hộ thì đăng ký thông qua cha mẹ hoặc người giám hộ.
3. Thủ tục đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử:
Để đăng ký tài khoản định danh điện tử, công dân đến bộ phận cấp Căn cước công dân của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Nghi Xuân. Khi đi công dân mang theo CCCD gắn chíp, cung cấp số điện thoại chính chủ với cán bộ tiếp dân để làm các thủ tục cấp định danh điện tử. Trường hợp công dân muốn đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các giấy tờ như: giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế....công dân cần photo 01 bản các loại giấy tờ trên và cầm theo giấy tờ gốc để đối chiếu.
 
II. Dịch vụ công trực tuyến và quy trình thực hiện
Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, góp phần làm giảm áp lực giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước.
Trước hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:
1. Dịch vụ hành chính công là: những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức, doanh nghiệp được ủy quyền) có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
2. Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
5. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
6. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép:
- Người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
- Người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) qua dịch vụ Bưu chính công ích khi nhận kết quả tại nhà. Việc trả kết quả có thể được thực hiện tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc gửi qua dịch vụ Bưu chính công ích đến người sử dụng (theo yêu cầu của tổ chức, công dân).
Khi tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực Tư pháp nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến khác sẽ nhận được các lợi ích sau:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Chủ động các công việc khác của công dân.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến.
- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
7. Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến:
- Bước 1: Truy cấp Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến quốc gia ( https://dichvucong.gov.vn/), thực hiện đăng ký tài khoản và đăng nhập thành công.
- Bước 2: Tại màn hình chính chọn thẻ “dịch vụ công trực tuyến” -> Điền tên cơ quan thực hiện (vd: UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND xã, Xuân Hồng) -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết -> Nhấn tìm kiếm-> Nhấn nộp trực tuyến
-Bước 3: Khai báo thông tin hồ sơ; sau khi điền đầy đủ thông tin cần thiết của hồ sơ -> Chọn nội dung nhận kết quả của thủ tục hành chính -> Tải bản scan( ký số/ bản scane màu các giấy tờ có liên quan theo thành phần hồ sơ tại nút “Chọn File”.
- Bước 4: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin và nhấn “ Gửi đi”./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay1,458
  • Tháng hiện tại79,266
  • Tổng lượt truy cập1,832,958
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây